ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಹೋಗಿ

ಕರ್ನಾಟಕದ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಇತಿಹಾಸ: ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳು

ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳಿವೆ. ಜೈನ ಧರ್ಮವು ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿಲ್ಲದಿರಬಹುದು ಆದರೆ ಇದು ಕ್ರಿಸ್ತಪೂರ್ವ 3 ನೇ ಶತಮಾನದಷ್ಟು ಹಿಂದಿನ ರಾಜ್ಯದೊಂದಿಗೆ ಸುದೀರ್ಘ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಚಂದ್ರಗುಪ್ತ ಮೌರ್ಯನು ಸನ್ಯಾಸಿಯಾಗಲು ತನ್ನ ರಾಜ್ಯವನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಿದಾಗ, ಅವನು ಕರ್ನಾಟಕದ ಚಂದ್ರಗಿರಿ ಬೆಟ್ಟದ ಪ್ರದೇಶಕ್ಕೆ ಪ್ರಯಾಣ ಬೆಳೆಸಿದನು.

ಇಲ್ಲಿಯೇ ಅವರು ತಮ್ಮ ಉಳಿದ ಜೀವನವನ್ನು ಕಳೆದರು. ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತದ ಹಲವಾರು ಆಡಳಿತಗಾರರು ಸಹ ಧರ್ಮದ ಪೋಷಕರಾಗಿದ್ದರು. ಇದರಲ್ಲಿ ಚಾಲುಕ್ಯ, ಕದಂಬ ಮತ್ತು ಹೊಯ್ಸಳ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಅರಸರು ಸೇರಿದ್ದರು. ಅವರ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹದಿಂದಾಗಿಯೇ ಇಂದು ಕರ್ನಾಟಕವು ಹಲವಾರು ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳಿಗೆ ನೆಲೆಯಾಗಿದೆ.

ಜೈನ ದೇವಾಲಯಗಳು, ಸ್ತಂಭಗಳು ಮತ್ತು ಗೊಮ್ಮಟ ಪ್ರತಿಮೆಗಳು ಅವುಗಳ ಧಾರ್ಮಿಕ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಗೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಅವುಗಳ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ ಮತ್ತು ವಿನ್ಯಾಸಕ್ಕೂ ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ. ಬನ್ನಿ, ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿರುವ ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳನ್ನು ಅನ್ವೇಷಿಸೋಣ.

1. ಸಾವಿರ ಕಂಬದ ಬಸದಿ, ಮೂಡುಬಿದಿರೆ

ಮೂಡಬಿದ್ರೆಯಲ್ಲಿ 1000 ಕಂಬದ ಸಾವಿರ ಕಂಬದ ಬಸದಿ ಜೈನ ದೇವಸ್ಥಾನ

ಚಂದ್ರನಾಥ ದೇವಾಲಯ ಎಂದೂ ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಈ ದೇವಾಲಯವು 1000 ಕಂಬಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ವಿನ್ಯಾಸಕ್ಕೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದೆ. ಇದು 8 ನೇ ತೀರ್ಥಂಕರರಾದ ಚಂದ್ರಪ್ರಭ ಅವರಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿಸಲಾಗಿದೆ . ಈ ದೇವಾಲಯದ ನಿರ್ಮಾಣವು 1430 ರಲ್ಲಿ ಸ್ಥಳೀಯ ಮುಖ್ಯಸ್ಥ ದೇವರಾಯ ಒಡೆಯರ್ ಅವರಿಂದ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು. ನಿರ್ಮಾಣವು 31 ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ನಡೆಯಿತು, ಜೊತೆಗೆ 1962 ರ ಅಂತ್ಯದ ವೇಳೆಗೆ ಸೇರಿಸಲಾಯಿತು.

ದೇವಾಲಯವು ಮೂರು ಮಹಡಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದು ವರ್ಷಕ್ಕೊಮ್ಮೆ ಮಾತ್ರ ಮೇಲಿನ ಮಹಡಿಗಳಿಗೆ ಭಕ್ತರನ್ನು ಅನುಮತಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಗ್ರಾನೈಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಕೆತ್ತಿದ 1000 ಕಂಬಗಳು ಪ್ರಾರ್ಥನಾ ಮಂದಿರದ ಚಾವಣಿಯನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತವೆ. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಕಂಬವೂ ಅದರ ಮೇಲೆ ಕೆತ್ತಿದ ಆಕೃತಿಗಳ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ವಿಶಿಷ್ಟವಾಗಿದೆ.

ದೇವಾಲಯದ ಮಧ್ಯಭಾಗವು 60 ಅಡಿ ಎತ್ತರದ ಏಕಶಿಲೆಯಾಗಿದೆ. ವಿಕ್ರಮ್ ಶೆಟ್ಟಿ ಬಸದಿ, ಮೂಡಬಿದ್ರಿ ಜೈನ ಮಠ, ದೆರ್ಮಾ ಶೆಟ್ಟಿ ಬಸದಿ ಮತ್ತು ಭಟರಕ ಚಾರುಕೀರ್ತಿ ಸೇರಿದಂತೆ 18 ಇತರ ಜೈನ ದೇವಾಲಯಗಳು ಇದೇ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿವೆ.

2. ಚಂದ್ರಗಿರಿ ಬೆಟ್ಟ, ಶ್ರವಣಬೆಳಗೊಳ

ಕರ್ನಾಟಕದ ಪ್ರಮುಖ ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾದ ಇದು ಶ್ರವಣಬೆಳಗೊಳದ ಎರಡು ಮುಖ್ಯ ಬೆಟ್ಟಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಈ ಬೆಟ್ಟದ ಇತಿಹಾಸವು 300 BC ಯಷ್ಟು ಹಿಂದಿನದು ಚಂದ್ರಗುಪ್ತ ಮೌರ್ಯ ತನ್ನ ಗುರು ಭದ್ರಬಾಹು ಜೊತೆ ಬೆಟ್ಟಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದಾಗ. ಬೆಟ್ಟಕ್ಕೆ ವಾಸ್ತವವಾಗಿ ಅವನ ಹೆಸರಿಡಲಾಗಿದೆ. ಶ್ರವಣಬೆಳಗೊಳದಲ್ಲಿರುವ 106 ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳಲ್ಲಿ 92 ಚಂದ್ರಗಿರಿ ಬೆಟ್ಟದಲ್ಲಿವೆ. ಇದರಲ್ಲಿ ಶಾಂತಿನಾಥ ಬಸದಿ, ಪಾರ್ಶ್ವನಾಥ ಬಸದಿ ಮತ್ತು ಚಂದ್ರಗುಪ್ತ ಬಸದಿ ಸೇರಿವೆ.

ಶಾಂತಿನಾಥ ಬಸದಿಯ ಶ್ರೀಮಂತ, ದಿಟ್ಟ ಹೊರಭಾಗವು ಇತರ ಜೈನ ದೇವಾಲಯಗಳಿಂದ ಇದನ್ನು ಪ್ರತ್ಯೇಕಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ಹೊಯ್ಸಳ ಅರಸರ ಆಶ್ರಯದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದ್ದರೂ, ಅವರ ದೇವಾಲಯಗಳನ್ನು ನಿರೂಪಿಸುವ ಮೋಲ್ಡಿಂಗ್ ಫ್ರೈಜ್ ಕೊರತೆಯಿದೆ. ಚಂದ್ರಗುಪ್ತ ಬಸದಿಯು ಚಿಕ್ಕ ಬಸದಿಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ರಂದ್ರ ಕಲ್ಲಿನ ಪರದೆಗಳನ್ನು ಭದ್ರಬಾಹು, ಶ್ರುತಕೇವಲಿ ಮತ್ತು ಚಂದ್ರಗುಪ್ತ ಮೌರ್ಯರ ಜೀವನದ ದೃಶ್ಯಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಕೀರ್ಣವಾಗಿ ಕೆತ್ತಲಾಗಿದೆ. ಇದು ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಭೇಟಿ ನೀಡಲೇಬೇಕಾದ ಸ್ಮಾರಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ.

3. ಚತುರ್ಮುಖ ಬಸದಿ, ಕಾರ್ಕಳ

ಇದು ಕಾರ್ಕಳದ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಸ್ಮಾರಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಇದನ್ನು 16 ನೇ ಶತಮಾನದ ಉತ್ತರಾರ್ಧದಲ್ಲಿ ಸಂತಾರ ರಾಜವಂಶದ ಆಡಳಿತಗಾರರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರಾದ ಇಮ್ಮಡಿ ಭೈರರಸ ವೊಡೆಯ ಅವರ ಆಶ್ರಯದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ದೇವಾಲಯವನ್ನು 4 ಸಮ್ಮಿತೀಯ ಮುಖಗಳೊಂದಿಗೆ ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಚತುರ್ಮುಖ ಬಸದಿಯಲ್ಲಿ ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ .

ಕರ್ನಾಟಕದ ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾದ ಬಸದಿಯನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಗ್ರಾನೈಟ್ ಬಂಡೆಗಳಿಂದ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇದು ಗ್ರಾನೈಟ್‌ನಿಂದ ಕೆತ್ತಿದ ಮೇಲ್ಛಾವಣಿಯನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುವ 108 ಕಂಬಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಈ ದೇವಾಲಯದಲ್ಲಿ ಹಲವಾರು ಜೈನ ತೀರ್ಥಂಕರರ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಇರಿಸಲಾಗಿದೆ. ದೇವಾಲಯವು ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಕಾರ್ಕಳ ಬಾಹುಬಲಿ ಪ್ರತಿಮೆಯನ್ನು ಎದುರಿಸುತ್ತಿದೆ.

4. ಗೊಮ್ಮಟೇಶ್ವರ ಪ್ರತಿಮೆ, ಶ್ರವಣಬೆಳಗೊಳ

ಗೋಮಟೇಶ್ವರ ಪ್ರತಿಮೆ, ಕಾರ್ಕಳ.  ಛಾಯಾಗ್ರಾಹಕ ವೈಕೂವರಿ

Gommateshwara ನಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಮೆ Shravanbelagola 57 ಅಡಿ Vindyagiri ಹಿಲ್ನಲ್ಲಿ ಎತ್ತರದ ನಿಂತಿದೆ. ಈ ಏಕಶಿಲೆಯ ಪ್ರತಿಮೆಯು ವಿಶ್ವದ ಅತಿದೊಡ್ಡ ಸ್ವತಂತ್ರ ಪ್ರತಿಮೆಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಈ ಪ್ರತಿಮೆಯನ್ನು ಭಾರತದ ಏಳು ಅದ್ಭುತಗಳಲ್ಲಿ ಸಹ ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಇದನ್ನು 983 AD ಯಲ್ಲಿ ಗಂಗ ರಾಜವಂಶದ ಮಂತ್ರಿ ಮತ್ತು ಕಮಾಂಡರ್ ಚಾವುಂಡರಾಯ ನಿಯೋಜಿಸಿದನು. ಪ್ರತಿಮೆಯು ಬಾಹುಬಲಿಯನ್ನು ಧ್ಯಾನಸ್ಥ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ಚಿತ್ರಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಹಿನ್ನಲೆಯಲ್ಲಿ ಇರುವೆ ಇದೆ. ತೊಡೆಯ ಮೇಲಕ್ಕೆ, ಆಕೃತಿಯು ಅದನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಏನನ್ನೂ ಹೊಂದಿಲ್ಲ.

ಒಂದು ಬಳ್ಳಿ ಮತ್ತು ಹಾವು ಈ ಇರುವೆಯಿಂದ ಹೊರಬರುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅವನ ಕೈ ಮತ್ತು ಕಾಲುಗಳ ಸುತ್ತಲೂ ಹೆಣೆದುಕೊಂಡಿದೆ. 12 ವರ್ಷಗಳಿಗೊಮ್ಮೆ ಪ್ರತಿಮೆಗೆ ಶುದ್ಧೀಕರಿಸಿದ ನೀರು, ಶ್ರೀಗಂಧದ ಪೇಸ್ಟ್, ಹಾಲು, ಕುಂಕುಮ ಪೇಸ್ಟ್ ಮತ್ತು ಕಬ್ಬಿನ ರಸದಿಂದ ಅಭಿಷೇಕ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದನ್ನು ಮಹಾಮಸ್ತಕಾಭಿಷೇಕ ಎಂದು ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ .

5. ಕುಂದಾದ್ರಿ ದೇವಸ್ಥಾನ,  ಶಿವಮೊಗ್ಗ

ಕುಂದಾದ್ರಿ ಟ್ರೆಕ್, ಕುಂದಾದ್ರಿ ಜೈನ ದೇವಸ್ಥಾನ

ಮೇಲ್ಭಾಗದಲ್ಲಿ Kundadri ಬೆಟ್ಟದ 23 ತೀರ್ಥಂಕರ ಪಾರ್ಶ್ವನಾಥ ಮೀಸಲಾಗಿರುವ ಜೈನ ದೇವಸ್ಥಾನ. ಕರ್ನಾಟಕದ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾದ ಈ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಕಲ್ಲಿನಿಂದ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸುಮಾರು 2000 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ, ಕುಂದಕುಂದ ಆಚಾರ್ಯ ಎಂಬ ಜೈನ ಮುನಿ ಇಲ್ಲಿ ತಂಗಿದ್ದರು ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ. ದೇವಾಲಯದ ಒಂದು ಬದಿಯಲ್ಲಿ ಎರಡು ಸಣ್ಣ, ನೈಸರ್ಗಿಕ ಕಲ್ಲಿನ ಕೊಳಗಳಿವೆ. ದೇವಸ್ಥಾನವು ಮುಖ್ಯ ರಸ್ತೆಯಿಂದ ಹೊರಗಿರುವುದರಿಂದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಜನರು ಭೇಟಿ ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ.

6. ನವಗ್ರಹ ಜೈನ ದೇವಸ್ಥಾನ, ಹುಬ್ಬಳ್ಳಿ

ಇದು ಕರ್ನಾಟಕದ ಪ್ರಮುಖ ಜೈನ ಸ್ಮಾರಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಇದು ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಮುಖ ಲಕ್ಷಣವೆಂದರೆ 23 ಒಂದು 61 ಅಡಿ ಎತ್ತರದ ಏಕಶಿಲೆಯ ಮೂರ್ತಿ RD ತೀರ್ಥಂಕರ ಪಾರ್ಶ್ವನಾಥ. ಈ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು 48-ಅಡಿ ಎತ್ತರದ ವೇದಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ಜೋಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ದೇವಾಲಯವು ಇತರ 8 ತೀರ್ಥಂಕರರ ಸಣ್ಣ ಪ್ರತಿಮೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ದೂರದಿಂದಲೇ ದೇವಾಲಯದ ಮೂರ್ತಿಗಳನ್ನು ಕಾಣಬಹುದು. ಈ 8 ತೀರ್ಥಂಕರರನ್ನು ಪೂಜಿಸುವುದರಿಂದ ಭಕ್ತನು ಒಂಬತ್ತು ಗ್ರಹಗಳ ಗ್ರಹದೋಷಗಳನ್ನು ಸಮಾಧಾನಪಡಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ.

7. ಜೈನ ಬಸದಿ ಸಂಕೀರ್ಣ, ಹಳೇಬೀಡು

ಹಳೇಬೀಡುನಲ್ಲಿರುವ ಬಸದಿ ಸಂಕೀರ್ಣವು ತೀರ್ಥಂಕರರಾದ ಶಾಂತಿನಾಥ, ಆದಿನಾಥ ಮತ್ತು ಪಾರ್ಶ್ವನಾಥರಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿತವಾದ ಮೂರು ಜೈನ ದೇವಾಲಯಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಇವುಗಳಲ್ಲಿ ಆದಿನಾಥ ಬಸದಿ ಚಿಕ್ಕದಾಗಿದೆ. ಈ ದೇವಾಲಯಗಳನ್ನು 12 ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಹೊಯ್ಸಳ ದೊರೆಗಳ ಆಶ್ರಯದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು.

ಶಾಂತಿನಾಥ ಬಸದಿಯು ಗರ್ಭಗುಡಿಯಲ್ಲಿ 18 ಅಡಿ ಎತ್ತರದ ಶಾಂತಿನಾಥನ ಪ್ರತಿಮೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಪಾರ್ಶ್ವನಾಥ ಬಸದಿಯು ತನ್ನ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ, ನವರಂಗ ಸಭಾಂಗಣಗಳು ಮತ್ತು ಕಂಬಗಳ ಮೇಲಿನ ಸಂಕೀರ್ಣ ಕೆತ್ತನೆಗಳಿಗೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದೆ. ಇದು ಮೂರು ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ದೊಡ್ಡದಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿ 24 ತೀರ್ಥಂಕರರ ವಿಗ್ರಹಗಳಿಗೆ ಗೂಡುಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

8. ಗುಹಾ ದೇವಾಲಯಗಳು,  ಬಾದಾಮಿ

ಬಾದಾಮಿ, ಬಾದಾಮಿ ದೇವಾಲಯಗಳು, ಬಾದಾಮಿ ಪ್ರೇಕ್ಷಣೀಯ ಸ್ಥಳಗಳು

ಬಾದಾಮಿ ಗುಹೆ ದೇವಾಲಯಗಳು ನಾಲ್ಕು ಜೈನ, ಹಿಂದೂ ಮತ್ತು ಬೌದ್ಧ ಗುಹಾ ದೇವಾಲಯಗಳ ಸಂಕೀರ್ಣವಾಗಿದೆ. ಈ ದೇವಾಲಯಗಳು ತಮ್ಮ ಧಾರ್ಮಿಕ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಗೆ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯ ರಾಕ್-ಕಟ್ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪದ ಉತ್ತಮ ಉದಾಹರಣೆಗಳಾಗಿವೆ. ಜೈನ ದೇವಾಲಯವು ಬಹುಶಃ ನಾಲ್ಕು ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಚಿಕ್ಕದಾಗಿದೆ.

ಇದನ್ನು ಇತರ ಮೂರು ದೇವಾಲಯಗಳ ನಂತರ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಜೈನ ತೀರ್ಥಂಕರರಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಗುಹೆಯು ಸಂಕೀರ್ಣವಾದ ಕೆತ್ತನೆಗಳು ಮತ್ತು ಐದು-ಬಾಗಿದ ಪ್ರವೇಶದ್ವಾರವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಬ್ರಾಕೆಟ್‌ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ 4 ಕಲ್ಲಿನ ಕಂಬಗಳು ಈ ಪ್ರವೇಶದ್ವಾರವನ್ನು ಹಿಡಿದಿವೆ. ತೀರ್ಥಂಕರರ ಸಾಂಕೇತಿಕ ಕೆತ್ತನೆಗಳ ಜೊತೆಗೆ, ಗುಹೆಯು ಮಹಾವೀರ, ಬಾಹುಬಲಿ ಮತ್ತು ಪಾರ್ಶ್ವನಾಥರ ಕೆತ್ತನೆಗಳನ್ನು ಸಹ ಹೊಂದಿದೆ. ಈ ಗುಹೆಯಲ್ಲಿರುವ ಕಲಾತ್ಮಕ ವಿವರಗಳನ್ನು ಎಲ್ಲೋರಾ ಗುಹೆಗಳಿಗೆ ಹೋಲಿಸಬಹುದು.


9. ಶ್ರೀ ಹುಂಚ ಪದ್ಮಾವತಿ ದೇವಸ್ಥಾನ, ಶಿವಮೊಗ್ಗ 

ಈ ದೇವಾಲಯವು ಶಿವಮೊಗ್ಗ ಜಿಲ್ಲೆಯ ಹೊಸನಗರ ತಾಲೂಕಿನ ಹುಮ್ಚಾ ಎಂಬ ಪುಟ್ಟ ಹಳ್ಳಿಯಲ್ಲಿದೆ. ಇದು ಮಾ ಪದ್ಮಾವತಿಗೆ ಅರ್ಪಿತವಾದ ಪ್ರಮುಖ ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಪದ್ಮಾವತಿಯನ್ನು ಇಪ್ಪತ್ತಮೂರನೆಯ ಜೈನ ತೀರ್ಥಂಕರರ ರಕ್ಷಣಾತ್ಮಕ ದೇವತೆಯಾಗಿ ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಈ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ಕ್ರಿ.ಶ 8 ರಲ್ಲಿ ಸಂತಾರ ರಾಜವಂಶದ ಜಿನದತ್ತ ರಾಯನ ಆಶ್ರಯದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು. ಇದನ್ನು ಚಾಲುಕ್ಯರ ವಾಸ್ತುಶೈಲಿಯಲ್ಲಿ ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ತೆರೆದ ಮುಖಮಂಟಪವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ದೇವಿಯು ಭಕ್ತನ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಯನ್ನು ಕೇಳಿದಾಗ, ಅವಳ ಬಲಭಾಗದಿಂದ ಹೂವುಗಳು ಬೀಳುತ್ತವೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ. ಹುಂಬಜ್ ಮಠವು ಹತ್ತಿರದಲ್ಲಿದೆ. ದೇವಾಲಯದ ಹೊರತಾಗಿ, ಈ ಪ್ರದೇಶವು ಎಂದಿಗೂ ಒಣಗದ ಕೆರೆ ಮತ್ತು ಯಾವಾಗಲೂ ಹಸಿರಿನಿಂದ ಕೂಡಿರುವ ಮರಕ್ಕೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದೆ.

10. ಜೈನ ನಾರಾಯಣ ದೇವಸ್ಥಾನ, ಪಟ್ಟದಕಲ್ 

ಜೈನ ನಾರಾಯಣ ದೇವಸ್ಥಾನ, ಪಟ್ಟದಕಲ್

ಪಟ್ಟದಕಲ್ ಭಾರತದ 36 UNESCO ವಿಶ್ವ ಪರಂಪರೆಯ ತಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಇಲ್ಲಿ 9 ಹಿಂದೂ ದೇವಾಲಯಗಳು ಮತ್ತು ಒಂದೇ ಜೈನ ದೇವಾಲಯವಿದೆ. ಜೈನ ದೇವಾಲಯವು ಹಿಂದೂ ದೇವಾಲಯಗಳ ಸಮೂಹದಿಂದ ಸ್ವಲ್ಪ ದೂರದಲ್ಲಿದೆ. ಈ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ಜೈನ ನಾರಾಯಣ ದೇವಾಲಯ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ. ಇದನ್ನು 9 ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರಕೂಟ ರಾಜ, ಕೃಷ್ಣ II ರ ಆಶ್ರಯದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು.

ಈ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ಕಾಂಚೀಪುರಂನಲ್ಲಿರುವ ಕೈಲಾಸನಾಥ ದೇವಾಲಯದ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ. ದೇವಾಲಯದ ಉತ್ತರ ದಿಕ್ಕಿನಲ್ಲಿ ಜಿನ ಪ್ರತಿಮೆಯನ್ನು ಕೆತ್ತಲಾಗಿದೆ. ಪಟ್ಟದಕಲ್ಲಿನ ಇತರ ದೇವಾಲಯಗಳಂತೆ ಇದು ಚೌಕಾಕಾರದ ಗರ್ಭಗುಡಿ, ಮಂಟಪ, ಮುಂಭಾಗ ಮತ್ತು ಮುಖಮಂಟಪವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

ಮಂಟಪವು 7 ಕೊಲ್ಲಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದು, ಇವುಗಳನ್ನು ಉತ್ತರ-ಭಾರತೀಯ ವಾಸ್ತುಶೈಲಿಯಲ್ಲಿ ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಗೋಡೆಯಲ್ಲಿ ಕಿರಿದಾದ ಗೂಡುಗಳಲ್ಲಿ ಜಿನರನ್ನು ಕೂರಿಸಲಾಗಿದೆ. ದೇವಾಲಯದ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಪುರಾತತ್ತ್ವ ಶಾಸ್ತ್ರದ ಅಧ್ಯಯನಗಳು ಪ್ರಾಚೀನ ಚಾಲುಕ್ಯರ ಅವಧಿಗೆ ಸೇರಿದ ಹಳೆಯ ಜೈನ ದೇವಾಲಯದ ಅಸ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಸೂಚಿಸಿವೆ.

ಕೃಪೆ: ವಿಕಿಪೀಡಿಯ

ಕಾಮೆಂಟ್‌ಗಳು

ಈ ಬ್ಲಾಗ್‌ನ ಜನಪ್ರಿಯ ಪೋಸ್ಟ್‌ಗಳು

ಭಾರತದ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಬ್ಬಗಳು

ಭಾರತದ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಬ್ಬಗಳು.Indian National Festivals ಭಾರತದ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಬ್ಬಗಳು ನಮ್ಮ ಭಾರತ ದೇಶವು ಜಾತ್ಯತೀತ ದೇಶವಾಗಿದೆ, ಇಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಜಾತಿ ಧರ್ಮದ ಜನರು ಎಲ್ಲಾ ಟೀಜ್ ಹಬ್ಬವನ್ನು ಬಹಳ ಆಡಂಬರದಿಂದ ಆಚರಿಸುತ್ತಾರೆ. ರಾಖಿ, ದೀಪಾವಳಿ, ದಸರಾ, ಈದ್, ಕ್ರಿಸ್‌ಮಸ್ ಮತ್ತು ಅನೇಕ ಜನರು ಒಟ್ಟಾಗಿ ಹಬ್ಬವನ್ನು ಆಚರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಭಾರತದ ದೇಶದಲ್ಲಿ ಹಬ್ಬಗಳಿಗೆ ಕೊರತೆಯಿಲ್ಲ, ಧರ್ಮದ ಪ್ರಕಾರ ವಿಭಿನ್ನ ಹಬ್ಬಗಳಿವೆ. ಆದರೆ ಅಂತಹ ಕೆಲವು ಹಬ್ಬಗಳಿವೆ, ಅವು ಯಾವುದೇ ಜಾತಿಯವರಲ್ಲ, ಆದರೆ ನಮ್ಮ ರಾಷ್ಟ್ರವನ್ನು ನಾವು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಬ್ಬ ಎಂದು ಕರೆಯುತ್ತೇವೆ. ಭಾರತದ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಬ್ಬ. (Indian national festivals in Kannada ). 1947 ರಿಂದ ದೇಶದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯದ ನಂತರ, ಈ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಬ್ಬಗಳು ನಮ್ಮ ಜೀವನದ ಭಾಗವಾದವು, ಅಂದಿನಿಂದ ನಾವು ಅವರನ್ನು ಬಹಳ ಉತ್ಸಾಹದಿಂದ ಆಚರಿಸುತ್ತೇವೆ. ಈ ಹಬ್ಬವು ನಮ್ಮ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಏಕತೆಯನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ. ಭಾರತದ ಪ್ರಮುಖ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಬ್ಬಗಳು – 1. ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ದಿನ15 ಆಗಸ್ಟ್ 2. ಗಣರಾಜ್ಯೋತ್ಸವ 26 ಜನವರಿ 3. ಗಾಂಧಿ ಜಯಂತಿ 2 ಅಕ್ಟೋಬರ್ ಇದು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಬ್ಬ, ಇದು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಜಾದಿನವೂ ಆಗಿದೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಶಿಕ್ಷಕರ ದಿನ, ಮಕ್ಕಳ ದಿನವೂ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಜಾದಿನವಾಗಿದೆ, ಇವುಗಳನ್ನು ನಮ್ಮ ದೇಶದ ಮಹಾನ್ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಹೋರಾಟದ ನೆನಪಿಗಾಗಿ ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದಲ

ಭಾರತೀಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಲಕ್ಷಣಗಳು (Characteristics of Indian Culture)

1.1 ಭಾರತೀಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಲಕ್ಷಣಗಳು (Characteristics of Indian Culture) ಭಾರತದ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಪರಂಪರೆಯು ವಿಶಾಲವಾದ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಮಾನವನ ಉಗಮದೊಂದಿಗೆ ಉಗಮವಾಗಿ ಬೆಳೆದು ಸಾಗಿ ಬಂದ ಪರಂಪರೆಯು ಅವನ ಜೀವನ ಮೌಲ್ಯಗಳು, ವಸತಿ ರಕ್ಷಣೆ, ಆಹಾರ, ವಿಹಾರ, ಉಡುಗೆ-ತೊಡುಗೆ, ಮನರಂಜನೆ, ವ್ಯಾಪಾರ, ವಾಣಿಜ್ಯ, ಸಂಗೀತ, ಕಲೆ, ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ, ಚಿತ್ರಕಲೆ, ಶಿಕ್ಷಣ, ಧರ್ಮಗಳು, ರೂಢಿ-ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳು, ಭಾಷೆ, ನಟನೆ, ನಂಬಿಕೆ, ನೃತ್ಯ, ಆಚರಣೆ, ಹವ್ಯಾಸ, ಸಾಹಿತ್ಯ, ವಿಧಿ-ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಈ ಅಂಶಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಕಾಲಕ್ಕೆ ತಕ್ಕಂತೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಾದೇಶಿಕವಾಗಿ ಭಿನ್ನತೆ ಹಾಗೂ ಬದಲಾವಣೆಗೊಂಡಿದ್ದರೂ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಸಾಗಿ ಬಂದಿವೆ. ಅವುಗಳ ಗುಣ ಲಕ್ಷಣಗಳು ಈ ಕೆಳಗಿನಂತಿವೆ: 1. ಸಾಂಪ್ರದಾಯಕ ಜೀವನ ವಿಧಾನ: ಭಾರತೀಯರ ಜೀವನ ವಿಧಾನ ಪಾರಂಪರಗತವಾಗಿ ಪೂರ್ವಜರಿಂದ ಸಾಗಿ ಬಂದಿದೆ. ಪಾರಂಪರಗತವಾಗಿ ಭಾರತೀಯರದು ಕೃಷಿ ಪ್ರಧಾನವಾದ ಜೀವನ ವಿಧಾನವಾಗಿದ್ದು, ಭೂಮಿಯನ್ನು 'ಭೂದೇವಿ' ಎಂದು ಆರಾಧಿಸುತ್ತಾರೆ. ಭೂಮಿಯನ್ನು ಹಸನಗೊಳಿಸಿ, ಹದ ಮಾಡಿ, ಉತ್ತಿ-ಬಿತ್ತುವ ಪೂರ್ವದಲ್ಲಿ ಭೂದೇವಿಗೆ ಪೂಜೆ ಸಲ್ಲಿಸುವ ಮೂಲಕ ಕೃಷಿ ಕಾಯಕವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುತ್ತಾರೆ. ಕಾಲಕಾಲಕ್ಕೆ ಮಳೆಯಾಗಿ, ಸಮೃದ್ಧವಾದ ಬೆಳೆಯನ್ನು ಕೊಡುವ ಮೂಲಕ ನಿನ್ನ ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಸಲಹು ತಾಯಿ ಎಂದು ಬೇಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. ಕೃಷಿ ಸಲಕರಣಗಳಲ್ಲಿ, ಬಿತ್ತುವ ಬೀಜಗಳಲ್

DSC-2 ಭಾರತದ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಪರಂಪರೆ::ಪೌರಾಣಿಕ ಐತಿಹ್ಯಗಳು: ಮಹಾಭಾರತ ಮತ್ತು ರಾಮಾಯಣ, ಪಂಚತಂತ್ರ

ಐತಿಹ್ಯ ಗಳು: ಇಂಗ್ಲೀಷಿನ Legend ಎಂಬ ಪದಕ್ಕೆ ಸಮನಾಗಿ ಇಂದು ನಾವು ‘ಐತಿಹ್ಯ’ ಎಂಬುದನ್ನು ಪ್ರಯೋಗಿಸುತ್ತಿದ್ದೇವೆ. ಜಾನಪದ ಶಾಸ್ತ್ರವಾಗಿ ಬೆಳೆಯುವುದಕ್ಕಿಂತ ಹಿಂದಿನಿಂದಲೇ ‘ಐತಿಹ್ಯ’ ಎಂಬ ಶಬ್ದಪ್ರಯೋಗ ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ತಕ್ಕಷ್ಟು ರೂಢವಾಗಿದೆ. ಸಾಮಾನ್ಯರು ಇತಿಹಾಸವೆಂದು ನಂಬಿಕೊಂಡು ಬಂದ ಘಟನೆ ಅಥವಾ ಕಥನವೆಂಬ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಅದು ಪ್ರಯೋಗಗೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದುದನ್ನು ನಾವು ಆಗೀಗ ಕಾಣುತ್ತೇವೆ. ಜಾನಪದ ಶಾಸ್ತ್ರವಾಗಿ ಬೆಳೆಯುತ್ತ ಬಂದದ್ದರಿಂದ ಅದೊಂದು ನಿಶ್ಚಿತ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯಾಯಿತೆಂದು ಹೇಳಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಐತಿಹ್ಯದ ಮೂಲವಾದ `Legend’ ಎಂಬ ಪದ ಮಧ್ಯಕಾಲೀನ ಲ್ಯಾಟಿನ್ನಿನ ಲೆಜಂಡಾ (Legenda) ಎಂಬ ರೂಪದಿಂದ ನಿಷ್ಪನ್ನವಾದುದು. ಇದರರ್ಥ ಪಠಿಸಬಹುದಾದದ್ದು, ಎಂದು”.ಇದಕ್ಕೆ ಯುರೋಪಿನಲ್ಲಿ ಸಾಧುಸಂತರ ಕಥೆಗಳು ಎಂಬಂಥ ಅರ್ಥಗಳು ಮೊದಲಲ್ಲಿ ಪ್ರಚಲಿತವಿದ್ದುದಾಗಿ ತಿಳಿದು ಬರುತ್ತದೆ.“ಲೆಜೆಂಡಾ” ಅಥವಾ “ಐತಿಹ್ಯ” ವೆಂಬುದು ಈ ಅರ್ಥಗಳಿಂದ ಸಾಕಷ್ಟು ದೂರ ಸರಿದಿದೆಯೆಂದು ಬೇರೆ ಹೇಳಬೇಕಾಗಿಲ್ಲ. ಐತಿಹ್ಯವೆಂದರೆ ಈಗ ವ್ಯಕ್ತಿ, ಸ್ಥಳ ಅಥವಾ ಘಟನೆಯೊಂದರ ಸುತ್ತ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿ ಮತ್ತು ಯಾವುಯಾವುವೋ ಮೂಲ ಸಂಗತಿಗಳ ಮೇಲೆ ಆಧರಿತವಾಗಿ ಬಂದ ಕಥನ ಎಂದು ಸಾಮಾನ್ಯವಾದ ಅರ್ಥ ಪಡೆದುಕೊಂಡಿದೆ. “ಐತಿಹ್ಯ” ಕೆಲವು ವೇಳೆ ಸತ್ಯ ಘಟನೆಯೊಂದರಿಂದಲೇ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡಿರಬಹುದು; ಎಂದರೆ, ಅದು ನಿಜವಾದ ಚರಿತ್ರೆಯನ್ನೊಳಗೊಂಡಿರಬಹುದು. ಆದರೆ ಯಾವತ್ತೂ ಅದರಲ್ಲಿ ಚರಿತ್ರೆಯೇ ಇರುತ